ลูกเลื่อนยิงเร็ว อันชูตส์ 1827F

Posted by in ทดสอบการใช้งาน on December 30, 2018 . .

อันชูตส์ 1827F เป็นปืนที่อันชูตส์ออกแบบสำหรับใช้ในการแข่งขัน ทวิกีฬา โดยใช้ปืนยาวไรเฟิลชนวนกลาง มาปรับเป็นปืนลูกกรด .22LR



ปืนเยอรมัน ยี่ห้อ อันชูตส์ (J.G. ANSCHUTZ GmbH) เป็นที่รู้จักกันดีในหมู่นักกีฬายิงปืนยาวแข่งขันระบบสากล เริ่มต้นในปี 1960 เมื่อนักยิงปืนทีมชาติเยอรมันใช้ปืนที่อันชูตส์เพิ่งออกแบบใหม่ คือรุ่น Match 54 คว้าเหรียญทองประเภทปืนยาวท่านอน ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโรม นับแต่นั้นมา อันชูตส์ ครองตำแหน่งผู้นำตลาดปืนยาวยิงเป้าแข่งขันอย่างโดดเด่น ประมาณว่ามีส่วนแบ่งตลาดถึง 85% แต่ละปีไม่เคยพลาดเหรียญรางวัลในการแข่งขันระดับโลก
ในสายการผลิตปัจจุบัน ปืนยาวแข่งขันของอันชูตส์ในชุดรหัส 18xx, 19xx และ 20xx ใช้ลูกเลื่อนที่พัฒนาต่อเนื่องจาก Match 54 ให้เข็มแทงชนวนเบาลงอีกระดับ ย้ายห้ามไกจากแบบปีกท้ายลูกเลื่อนไปอยู่กับชุดลั่นไก ติดตั้งลำกล้องและพานท้ายให้สอดคล้องกับการแข่งขันแต่ละประเภท กล่าวได้ว่าถ้ามีการจัดแข่งยิงปืนระดับชาติหรือนานาชาติไม่ว่ารูปแบบใด จะมีปืนอันชูตส์ให้เลือกได้อย่างเหมาะสม



ปืนนายแบบสัปดาห์นี้ อันชูตส์ออกแบบสำหรับใช้ในการแข่งขัน Biathlon อาจแปลเป็นไทยว่า “ทวิกีฬา” ผนวกการแข่งสกีหิมะระยะไกลกับการยิงปืน มีการจัดแข่งในกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวมาตั้งแต่ปี 1960 โดยใช้ปืนยาวไรเฟิลชนวนกลาง มาปรับเป็นปืนลูกกรด .22LR ในปี 1979 ระยะทางสกีคือ ประเภทชาย 20 กิโลเมตร หญิง 15 กิโลเมตร โดยนักกีฬาต้องแบกปืนและกระสุนติดตัวตลอดเวลา เวียนมาเข้าช่องยิง 4 ครั้ง ยิงเป้าครั้งละ 5 เป้าจากระยะ 50 เมตร ท่านอนใช้เป้าขนาด 45 มิลลิเมตร ท่ายืน 115 มิลลิเมตร เป็นแบบเป้าล้มไม่มีวงคะแนน ถ้ายิงล้มไม่หมดทั้ง 5 เป้าจะถูกทำโทษให้สกีรอบสนาม 150 เมตรต่อเป้าที่เหลือ ตัดสินแพ้ชนะด้วยเวลารวม

รหัสรุ่นของปืนแข่งกระบอกนี้ คือ 1827F ใช้ลูกเลื่อนเข็มเบาสุดของอันชูตส์ อักษร F ย่อจาก Fortner คือเปลี่ยนระบบขัดกลอนจากที่ต้องใช้ฝ่ามือยกก้านลูกเลื่อนขึ้น-ดึงถอยหลัง-ดันกลับ-ตบก้านลูกเลื่อนลง มาเป็นแบบ straight-pull คือ ดึง-ดัน ด้วยนิ้วชี้และนิ้วโป้ง ทำงานได้เร็วมาก และที่สำคัญคือไม่ต้องละมือจากการจับคอปืน สามารถยิงต่อเนื่องได้ ศอกไม่ขยับ ไม่ต้องจัดท่าหลังยิงแต่ละนัด



ลูกเลื่อน Fortner ยังมีข้อดีคือ ขัดกลอนด้วยลูกปืนเหล็กกล้าขนาด 5 มิลลิเมตรถึง 7 ลูก รอบตัวลูกเลื่อน แข็งแรงไม่น้อยกว่าปีกขัดกลอนสองด้านของระบบเดิม และทางเดินลูกเลื่อนเป็นช่องกลมเต็มสภาพ ไม่ต้องเซาะร่องทำทางให้ปีกลูกเลื่อน เพิ่มความแข็งแรงให้ผนังด้านล่างของห้องลูกเลื่อน ทั้งยังช่วยให้ลูกเลื่อนเดินได้เรียบลื่นเป็นพิเศษ

ส่วนประกอบอื่น ๆ ของ 1827F คือ ชุดศูนย์รหัส 6865 มีฝาปิดกันหิมะ, ชุดลั่นไกรหัส 5020 แบบสองจังหวะ ตั้งน้ำหนักจากโรงงาน 550 กรัม, พานท้ายไม้วอลนัท ปรับสั้นยาวและมุมสันแนบแก้มได้ มีช่องเสียบแม็กกาซีนสำรอง 4 ช่อง และแผงสำหรับกระสุนสำรอง 6 นัด, มีรางรับอุปกรณ์ทั้งด้านล่างสำหรับสายช่วยยิง และด้านข้างสำหรับติดสายสะพายแบบเป้แบกสองไหล่ ลำกล้องชุบไนไตรด์กันสนิมอย่างดี ทดสอบที่อุณหภูมิติดลบ 30 องศาเซลเซียส ความยาว 21 นิ้ว ได้น้ำหนักรวมเพียง 3.7 กิโลกรัม เป็นปืนแข่งที่เบาที่สุดของอันชูตส์
โดยรวม ปืน 1827F เป็นปืนที่ให้ความสมดุลระหว่างแม่นยำกับรวดเร็ว ตัวปืนค่อนข้างสั้น คล่องตัวสูง มีอุปกรณ์เสริมสำหรับการแบกติดตัว ถ้าไม่ใช้แข่ง Biathlon อาจเปลี่ยนศูนย์เป็นกล้องเล็งใช้งานสนามได้ดี.

ที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ คอลัมน์ "รู้.ลอง.เลือก ปืน" โดย ดร.ผณิศวร ชำนาญเวช

Last update: January 05, 2020