ปืนแข่งกีฬาทหาร อันชูตส์ 1927

Posted by in ทดสอบการใช้งาน on December 30, 2018 . .

ปืนแข่งกีฬาทหาร อันชูตส์ 1927
นายแบบของสัปดาห์นี้ เป็นเครื่องยืนยันได้อย่างดี ว่า อันชูตส์ ตั้งใจจะครองตลาดปืนยาวแข่งขันแบบไม่เปิดโอกาสให้ใครมาแย่งตำแหน่งได้



ช่วงต้นปีนี้ มีปืนยาวยิงเป้าแข่งขันสองกระบอกของ อันชูตส์ (J.G. ANSCHUTZ GmbH) จากเยอรมัน เข้ามาบ้านเราเป็นครั้งแรก กระบอกหนึ่งคือ โมเดล 1827F (เดลินิวส์ 7 เมษายน 2561) ซึ่งเริ่มขายในตลาดโลกตั้งแต่ปี ค.ศ. 2012 แต่ก่อนหน้านี้ไม่เคยมีการสั่งเข้ามาบ้านเราเนื่องจากเป็นปืนออกแบบพิเศษสำหรับการแข่งขันไบแอ็ทล่อน (Biathlon) กีฬายิงปืนควบกับสกีทางไกลในโอลิมปิกฤดูหนาวไม่มีการจัดแข่งในบ้านเราอีกกระบอกหนึ่งคือ โมเดล 1927 ซึ่งเป็นรุ่นใหม่สุดของปืนแข่งในตระกูลอันชูตส์ เปิดตัวเมื่อปี 2016 สำหรับการแข่งขันในประเภท “ปืนยาวสามท่ายิงเร็ว 50 เมตร” ของกีฬาทหารโลก

โมเดล 1927 นายแบบของสัปดาห์นี้ เป็นเครื่องยืนยันได้อย่างดี ว่า อันชูตส์ ตั้งใจจะครองตลาดปืนยาวแข่งขันแบบไม่เปิดโอกาสให้ใครมาแย่งตำแหน่งได้ ฝ่ายวิศวกรมุ่งพัฒนาปืนให้ยิงได้อย่างแม่นยำที่สุด ในขณะที่ฝ่ายการตลาดติดตามความเปลี่ยนแปลงด้าน กฎ, กติกา, ความต้องการของนักกีฬา ตลอดจนแนวโน้มของประเภทการแข่งขันที่จะเกิดใหม่อยู่ตลอดเวลา ปืนยาวสามท่ายิงเร็วในกีฬาทหารโลก ตามกติกาฉบับปี ค.ศ. 2017 ยังมีเพียงระยะยิง 300 เมตร ใช้ปืนไรเฟิลชนวนกลางเท่านั้นคณะกรรมการ CISM (International Military Sports Council) เพิ่งมีดำริว่าจะลดระยะยิงมาเป็น 50 เมตร ใช้ลูกกรดชนวนริมอาจเริ่มในการแข่งขันปี 2019 CISM World Games อันชูตส์ เตรียมพร้อมก่อนใคร มีปืนให้นักกีฬาใช้แข่งนำร่องได้ก่อนถึงสามปี... 



ข้อกำหนดตัวปืนและท่ายิงในการแข่ง CISM อิงกติกาสากลของ ISSF (International Shooting Sport Federation) ตัวปืนเป็น “ปืนยาวมาตรฐาน” ห้ามใช้ศูนย์กล้อง มีข้อแตกต่างจากปืน ISSF คือ ใช้ซองกระสุน จุ 10 นัด ไม่ใช่ปืนบรรจุทีละนัดการยิงแบ่งเป็นสามท่า คุกเข่า-นอน-ยืน ท่าละ 20 นัด ความแตกต่างเมื่อมาเป็น “ปืนยาวสามท่ายิงเร็ว” คือ ยิงต่อเนื่องชุดละ 10 นัด ในเวลาที่กำหนดท่าคุกเข่ากับท่ายืนให้ 2 นาที และท่านอนที่แทรกกลาง ให้ 1 นาที 30 วินาทีเมื่อเปลี่ยนระยะยิงจาก 300 เมตร มาเป็น 50 เมตร ยังคงใช้เวลาและท่ายิงเหมือนเดิมตัวปืนเปลี่ยนจากชนวนกลาง มาเป็นลูกกรด .22 LR



จากข้อกำหนดนี้ อันชูตส์ เลือกปืนยาวมาตรฐาน โมเดล 1907 เปลี่ยนชุดลูกเลื่อนมาใช้ระบบดึงตรงของ Fortner หน้าลูกเลื่อนเป็นแบบยิงซ้ำรับซองกระสุน 10 นัด โครงลูกเลื่อนหนากว่ารุ่น 1827F รับกับลำกล้อง 26 นิ้ว แบบยิงเป้าเต็มสภาพ เนื่องจากไม่จำเป็นต้องลดน้ำหนักกระโจมมือหนา มีรางรับสายช่วยยิงและเพิ่มแผ่นปิดฐานซองกระสุนเป็นตำแหน่งรับสันมือเมื่อยิงท่ายืนติดชุดศูนย์รูทั้งหน้าหลังไกจากโรงงานเป็นแบบสองช่วง มีเหนี่ยวนำ ตั้งน้ำหนัก 550 กรัม ให้เหมาะกับการยิงเร่งรีบ...



โดยรวม อันชูตส์ 1927 เป็นปืนยิงเป้าออกแบบพิเศษเฉพาะกิจ รูปทรง ตัวปืนเป็นปืนยิงเป้าแข่งขันสามท่าระบบสากล ลำกล้องหนาเน้นความแม่นยำแม้ปรับแบบให้เป็นปืนยิงซ้ำรวดเร็วด้วยลูกเลื่อน Fortner ยังสามารถทำกลุ่มกระสุนได้เหมือนปืนลูกเลื่อนบรรจุเดี่ยวถ้าไม่ใช้แข่งตามกติกายิงปืนทหารอาจเปลี่ยนใช้กล้องเล็งลักษณะเป็นปืนซุ่มยิงทางยุทธวิธีได้มีนำเข้ามาเพียงกระบอกเดียว สามารถซื้อเก็บเป็นปืนสะสมได้ไม่มีใครเหมือน
 

ที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ คอลัมน์ "รู้.ลอง.เลือก ปืน" โดย ดร.ผณิศวร ชำนาญเวช

Last update: January 05, 2020