Digital Trail

Posted by in ทดสอบการใช้งาน on February 22, 2014 . .

Digital trail scout หรือ ที่รู้จักกันอีกชื่อหนึ่งว่า Camera trap เป็นอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับดักถ่ายภาพสัตว์ป่า โดยมีตัว Sensor ดักจับการเคลื่อนไหวของสัตว์ที่ผ่านหน้ากล้อง กล้องก็จะถ่ายภาพสัตว์นั้นโดยอัตโนมัิติ ซึ่งปกติจะเป็นกล้องที่ใช้ฟิล์ม เหมาะสำหรับ ใช้ในการศึกษา สัตว์ในธรรมชาติ Camera trap ที่เรานำมาทดสอบในครั้งนี้ เป็นรุ่น 2.1 MP Digital Camera with Night vision รหัส 11-9900

แกะกล่อง
อุปกรณ์ชุดนี้ประกอบด้วย 1. กล้อง Camera trap 2. อุปกรณ์ยึดติดกับต้นไม้ 3. สายสลิิงยาว 1.5 เมตร 4. กุญแจล็อค 5. รีโมทคอนโทรล 6. SD card 32 MB 7. คู่มือการใช้ 1 เล่ม

     

ฟังก์ชัน

การถ่ายภาพ

Trail scout รหัส 11-9900 สามารถถ่ายภาพดิจิตอลความละเีอียด 2.1 MP ได้โดยอัตโนมัติ โดยมีตัว Sensor แบบ Passive Infrared sensor ซึ่งจะจับความเคลื่อนไหวและอุณหภูมิของสิ่งที่ผ่านมาหน้ากล้อง ทำให้กล้องจะถ่ายเฉพาะสิ่งมีชีวิตเท่านั้น ( หากเป็นกล้องที่ใช้ sensor จับความเคลื่อนไหวอย่างเดียว ใบไม้ร่วงผ่านหน้ากล้องก็ถ่ายแล้วครับ ) โดย sensor นี้จะครอบคลุมพื้นที่เป็นมุม 90 องศา ในะระยะ 60 ฟุต (18 เมตร) สามารถเลือกได้ว่า จะถ่ายภาพนิ่งหรือ ภาพเคลื่อนไหว (Movie clip 15 วินาทีต่อครั้ง )


A = Infrared Sensor , B = Normal flash, C = Infrared flash, D = Lens with filter

ระบบเฟลช

สามารถเลือกได้ 2 ระบบคือ แฟลชธรรมดาเหมือนในกล้องถ่ายรูปทั่วไป ครอบคลุมระยะ 30 ฟุต (9 เมตร) และแฟลชอินฟราเรด ซึ่งเกิดจากหลอด LED Infrared 12 หลอด ครอบคลุมระยะ 15 ฟุต(4.5 เมตร) แสงอินฟราเรดนี้ เป็นแสงที่คนและสัตว์มองไม่เห็นครับ ดังนั้นจึงไม่เป็นการรบกวนพฤติกรรมตามธรรมชาติของสัตว์ และยังเป็นแฟลซที่สามารถถ่ายภาพเคลื่อนไหวได้อีกด้วย


A = หน้าจอเรืองแสง, B+C = ปุ่มตั้งค่าต่างๆ, D = ปุ่ม Enter ,E = ช่องเสียบ SD Card, F = ปุ่มเปิด / ปิด / Setup, G = ปุ่มเลือกภาพนิ่ง/ Movie clip, H = ปุ่มเลือกระบบแฟลช, I = ปุ่มเลือกช่วงเวลาการถ่ายภาพ, J = ปุ่มเลือกหน่วงเวลาระหว่างภาพ

 

การตั้งช่วงเวลาในการถ่าย
กล้องสามารถตั้งช่วงเวลาในการถ่ายภาพได้ 3 แบบ ตามแต่พฤติกรรมของสัตว์ที่เราต้องการถ่าย

  1. ถ่ายภาพตลอด 24 ชั่วโมง
  2. ถ่ายภาพเฉพาะกลางวัน (เลือกช่วงเวลาได้)
  3. ถ่ายภาพเฉพาะกลางคืน (เลือกช่วงเวลาได้)


ระบบนี้ทำให้เราสะดวกในการที่จะตั้งกล้องทิ้งไว้ที่ใดที่หนึ่งนาน ๆ เช่น บริเวณใต้ต้นไทร เราสามารถเลือกได้ว่า จะถ่ายเฉพาะสัตว์หากินกลางวัน หรือกลางคืน โดยที่ไม่ต้องมาตั้งค่าที่ตัวกล้องทุก ๆ วันครับ

การตั้งหน่วงเวลา
หากเราติดตั้งกล้องทิ้งไว้ แล้วมีสัตว์เข้ามาอยู่หน้ากล้องเป็นเวลานาน กล้องอาจถ่ายภาพสัตว์นั้นไปเรื่อย ๆ จน Memory เต็มก่อนเวลาอันสมควร Trail scout มีระบบหน่วงเวลาถ่ายภาพเพื่อแก้ปัญหานี้ครับ โดยเมื่อมีสัตว์เข้ามาใน Sensor กล้องสามารถตั้งระบบหน่วงได้ 3 เวลาคือ

  1. ถ่ายภาพทุก 30 วินาที
  2. ถ่ายภาพทุก 1 นาที
  3. ถ่ายภาพทุก 2 นาที


อื่น ๆ

  • ตัวกล้องเป็นพลาสติกกันน้ำ
  • มีระบบป้องกันข้อมูล คือ Password สามารถตั้งได้เอง เพื่อป้องกันคนขโมยข้อมูลใน Memory
  • มีกุญแจล็อคตัวกล้องติดกับอุปกรณ์จับยึด ป้องกันการสูญหาย
  • มีรีโมทคอนโทรล ใช้ในการถ่ายภาพด้วยตัวเอง และค้นหากล้อง ในกรณีที่ติดตั้งกล้อง แล้วลืมหรือหากล้องไม่พบ(ติตตั้งกลมกลืนกับธรรมชาติมาก :) ) สามารถกดปุ่ม search ที่รีโมท หากกล้องอยู่ในระยะรับสัญญาณรีโมท กล้องจะยิงเฟลชเพื่อให้เรารู้ว่ากล้องอยู่ที่ไหนครับ (เฉพาะรุ่น 11-9900)
  • มีระบบบันทึกข้อมูลลงใน Memory card โดยกล้องจะบันทึกวัน เวลาทุกครั้ง ที่ Sensor จับการเคลื่อนไหวได้ รวมถึงบันทึกวัน เวลาลงบนภาพที่ถ่ายไ้ด้ด้วย
  • ใช้แบตเตอรี่ อัลคาไลน์ ขนาด D 4 ก้อน ได้นานประมาณ 30 วัน(แล้วแต่การใช้เฟลช) มีสัญญาณไฟเตือนเมื่อแบตเตอรี่อ่อน
  • มี Laser Pointer เพื่อใช้เล็งวัตถุีที่ต้องการถ่ายภาพ (เฉพาะรุ่น 11-9900)
     
     


    มีกุญแจล็อคกันหาย  ใช้ถ่านแบบ D 4 ก้อน       มี Laser Pointer สำหรับเล็งเป้าหมาย

 

การใช้งานจริง

เราทดลองใช้ Trail scout 11-9900 เป็นเวลาประมาณ 2 เดือนในหลายพื้นที่ ปรากฏว่ากล้องสามารถทำงานได้ดีครับ ตัว Sensor มีความไวสูง สามารถถ่ายภาพขนาดเล็กมาก ๆ ขนาดนกกินปลีได้ (มองหาในรูปตั้งนานว่าถ่ายอะไรได้)
 

อุปกรณ์สำหรับติดกล้องกับต้นไม้ มีสายสลิงยาว 1.5 เมตร ติดต้นไม้ใหญ่ได้สบาย

 

ไม่ต้องทำร้ายต้นไม้ แค่รัด แล้วแขวน

 




ติดตั้งเสร็จภายในไม่เกิน 2
นาที
 ฝาปิดด้านในมีวิธิใช้ ไม่ต้องพกคู่มือ หรือจะดัดแปลงติดกับขาตั้ง
 กล้องก็ได้


การถ่ายภาพโดยใช้แฟลชทั้ง 2 ระบบ กล้องจะยิงแฟลชอัตโนมัติเวลาที่แสงไม่พอครับ เฟลชอินฟราเรดทำงานได้ดี ไม่เป็นการรบกวนสัตว์เลยแม้ถ่ายในที่มืดสนิท และภาพที่ได้เป็นสีธรรมชาติครับ (ไม่ใช่ภาพสีเขียว ๆ ) เพราะกล้องติด filter แก้สีไว้ที่เลนส์เรียบร้อยแล้ว

เลนส์ที่ใช้เป็นเลนส์มุมกว้าง ขนาด 4.2 mm. F 3.5 ทำให้โอกาสที่จะพลาดเวลาสัตว์เข้ามาหน้ากล้องมีน้อย ยกเว้นสัตว์นั้นเข้ามาในระยะใกล้เกินไป ทำให้กล้องโฟกัสไม่ได้ แต่ด้วยความที่เป็นเลนส์มุมกว้าง อาจทำให้ภาพสัตว์เล็ก ๆ มีขนาดเล็กไปด้วย แต่ถ้าเป็นสัตว์ใหญ่ไม่มีปัญหาครับ

จากการทดลองถ่ายภาพต่อเนื่องด้วยรีโมท กับ SD card ขนาด 32 MB ที่แถมมากับกล้อง สามารถถ่ายภาพนิ่งได้ 72 ภาพ และถ่ายเฉพาะ Movie clipได้ 40 shot แต่ในการใช้งานจริง จะถ่ายได้น้อยกว่านี้ครับ เพราะกล้องจะต้องใช้พื้นที่ส่วนหนึ่งใน SD card เพื่อบันทึกข้อมูลวัน เวลา ที่มีวัตถุผ่านเข้ามาใน Sensor

ในการถ่ายภาพในพื้นที่จริง เนื่องจากระบบของกล้องเป็นระบบอัตโนมัติทั้งหมด หากฉากหลังมีความสว่างมาก กล้องจะไปวัดแสงฉากหลัง ทำให้วัตถุที่ต้องการถ่ายมืดได้ครับ ดังนั้นเวลาไปใช้งานจริง ควรเลือกตั้งกล้องโดยคำนึงถึงแสงฉากหลังด้วยนะครับ เพื่อให้ได้ภาพที่มีคุณภาพดีขึ้น ส่วน Movie clip นั้น หากเลือกฉากหลังดี สภาพแสงดี คุณภาพที่ออกมาก็พอใช้ได้ครับ

 



ทดลองติดตั้งกับแอ่งน้ำที่นกลงอาบน้ำ วางกับพื้นเฉยๆก็ได้ครับ ตัวกล้องสีน้ำตาลลายไม้กลมกลืนกับธรรมชาติ

 



มุมมองของนกที่มองมาจากแอ่งน้ำ ถ่ายกลางสายฝนที่ตกพรำๆ กล้องกันน้ำได้สบายครับ

 

นกจาบดินอกลาย ใช้แฟลช Infrared ถ่ายตอน
ใกล้ค่ำ
วางไว้ข้างลำธาร นกมุ่นรกสีน้ำตาล

 

ฝนเริ่มลงปรอยๆ มากันเป็นตับ 4 ตัว 2 ชนิด นกปรอดสีน้ำตาลตาขาว กับ เขียวคราม

 

นกกางเขนน้ำหลังแดง ใช้แฟลชธรรมดา

 

กล้อง Trail scout ไม่มีช่องต่อ USB มาให้นะครับ ถ้าจะดูข้อมูลต้องใช้ Card reader อ่านข้อมูลจาก Card เพราะกล้องออกแบบมาให้ใช้งานภาคสนามโดยตรง จึงลดทอนส่วนที่ไม่จำเป็นออกครับ

สรุป

เนื่องจาก Trail scout ออกแบบมาเพื่อใช้ในการศึกษาพฤติกรรม และชนิดของสัตว์ในธรรมชาติ จึงเน้นเพื่อให้ถ่ายภาพสัตว์ได้เป็นสำคัญ ส่วนคุณภาพของภาพเป็นเรื่องรองลงมาครับ camera trap โดยทั่วไป จะใช้ฟิล์มถ่ายภาพ ทำให้สิ้นเปลืองสูง เพราะไม่รู้ว่ารูปที่ได้ออกมาจะเป็นอย่างไร แต่ Trail scout ได้ภาพเป็นดิจิตอล ทำให้สามารถปรับแก้คุณภาพของภาพให้ดีขึ้นได้ ด้วยคอมพิวเตอร์ครับ

หากคุณเป็นนักวิจัย หรือนักนิยมธรรมชาติสมัครเล่น กล้องนี้ช่วยให้การเข้าป่าศึกษาธรรมชาติของคุณ ได้ข้อมูลทั้งชนิด และพฤติกรรมของสัตว์ต่างๆ ถูกต้องมากขึ้น เพราะกล้องนี้ คงรบกวนพฤติกรรมตามธรรมชาติของสัตว์น้อยกว่าวิธีการอื่นๆ แน่นอนครับ

หรือคุณอาจนำมาประยุกต์เพื่อใช้ในการรักษาความปลอดภัย เช่น ติดไว้หน้าบ้าน หรือตามร้านทอง น่าจะเป็นอีกทางเลือกที่ประหยัดมากกว่าติดโทรทัศน์วงจรปิดครับ คงมีสักรุ่นที่ถูกใจคุณนะครับ

 

 

Last update: January 05, 2020